ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ FACEBOOK ADS [PHẦN 2] Khi phân tích quảng cáo, chúng ta s

Order Taobao Diễn đàn Cộng Đồng isocial ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ FACEBOOK ADS [PHẦN 2] Khi phân tích quảng cáo, chúng ta s

Chủ đề này bao gồm 1 phản hồi, có 2 voice, và đã được cập nhật lần cuối cùng cách đây khoảng  Nguyễn Trọng Thể 3 tuần trước.

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 43 bài viết)
  • Người viết
    Bài viết
  • #27811

    Taobao VN
    Thành viên

    ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ FACEBOOK ADS [PHẦN 2]

    ✔️Khi phân tích quảng cáo, chúng ta sẽ xác định những yếu tố sau đây đã tốt chưa? Và yếu tố nào sau đây cần được chỉnh sửa.

    -Nội dung
    -Hình ảnh/Video
    -Target
    -Vị trí quảng cáo xuất hiện/ cách quảng cáo xuất hiện
    -Cách Facebook phân phối quảng cáo
    -Nền tảng Facebook

    ✔️Khi bug ở nền tảng Facebook
    Nếu lỗi nằm ở nền tảng Facebook thì chúng ta xác định điều đó như thế nào? Và xử lý nó ra sao?

    Xác định lỗi: Facebook liên tục cập nhật và mỗi lần cập nhật sẽ gây ra hiện tượng bất thường nào đó. Bạn chỉ cần chú ý theo dõi. Ví dụ một ngày đẹp trời bạn mở Facebook lên thấy giao diện không giống như lúc trước. Có thể giao diện trên trang cá nhân của bạn, giao diện trên fanpage, hay giao diện trên trình quản lý quảng cáo. Nếu quảng cáo của bạn vẫn chạy tốt đều thì không có vấn đề gì, bạn cứ thẳng tiến. Nhưng nếu như bạn phát hiện ra hiệu quả quảng cáo sụt giảm. Ví như hôm trước cũng chạy 200k/ ngày mà được 10 bình luận mà hôm nay còn có 5 thôi, 3 thôi, 2 thôi thì rõ ràng là có vấn đề.

    Lưu ý: không phải ai cũng bị lỗi này, Facebook kêu ai nấy dạ thôi. Có khi người này bị lúc này, người kia bình thường lúc này nhưng sẽ bị vào thời điểm cập nhật khác. Như vậy nếu bạn thấy sự bất thường trong hiệu quả quảng cáo đồng thời nhận thấy Facebook có sự thay đổi thì bạn đã không may mắn dính vào trường hợp lỗi nền tảng Facebook.

    Cách xử lý: tùy vào bệnh mà cách xử lý khác nhau. Tuy nhiên đã bị lỗi nền tảng thì rất khó để xử lý vì bạn không nắm được hệ thống bên dưới của Facebook còn Facebook thì cũng không thừa nhận. Việc này ảnh hưởng đến doanh thu trực tiếp của bạn chứ ít ảnh hưởng lên Facebook, khi bạn bị lỗi doanh thu của bạn bị ảnh hưởng bạn có thể ngưng chạy, tuy nhiên đối thủ của bạn vẫn bình thường họ sẽ chạy nhiều tiền hơn vì thấy hiệu quả, thế là doanh thu Facebook vẫn không đổi.

    Thường có những cách sau để bạn xử lý:
    Thử tạo lại chiến dịch mới trên tài khoản đang chạy. Cách này sẽ hiệu quả khi gặp trường hợp lỗi ở phân phối. Có thể cách ghi nhận sở thích, hành vi của người dùng bị Facebook thay đổi, hoặc giải thuật phân phối thay đổi
    Thử chạy ads trên tài khoản khác. Có thể lỗi chỉ xảy ra trên tài khoản này mà không xảy ra trên tài khoản khác và việc dùng tài khoản khác có thể giúp bạn xử lý vấn đề. Nếu bạn từng tạo lại nhiều chiến dịch mới trên tài khoản hiện tại mà không giải quyết được vấn đề thì có thể thử cách này
    Thử chạy trên Fanpage khác. Có thể lỗi xảy ra ở fanpage này mà không bị lỗi ở Fanpage khác. Như các lỗi không thông báo, không hiển thị bình luận sẽ hay gặp ở 1 số Fanpage mà thôi. Bạn có thể tạo quảng cáo ngay trên trình quản lý quảng cáo mà không post bài trên Fanpage, để kiểm tra xem Fanpage có bị lỗi gì không.

    ✔️Yếu tố nội dung
    Hiệu quả của quảng cáo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả sản phẩm, thương hiệu, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường. Tuy nhiên các yếu tố này nằm ngoài phạm vi cuốn sách. Do đó chúng ta sẽ giả định sản phẩm, thương hiệu của bạn được thị trường chấp nhận, đối thủ cạnh tranh không quá mạnh mẽ để bạn còn sống xót được trên thị trường. Nếu sản phẩm của bạn không được thị trường chấp nhận, đối thủ cạnh tranh quá nhiều, sự cạnh tranh quá khốc liệt thì những phân tích sau đây không thể áp dụng. Bạn có thể kiểm chứng điều này bằng cách mang sản phẩm của bạn đi hỏi khách hàng, đăng lên Facebook, lướt New Feeds để xem các đối thủ cạnh tranh có nhiều không và họ đang làm như thế nào.

    Rồi vậy chúng ta giả sử sản phẩm, thương hiệu đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường có thể ok cho sản phẩm của chúng ta. Vậy thì nội dung tốt sẽ có biểu hiện gì ?
    Đó là bình luận ( không tính các bình luận seeding, kêu rủ bạn bè) và tin nhắn. Khi chạy Facebook ads, mà có bình luận, hoặc có tin nhắn thì chứng tỏ nội dung của bạn có thể thuyết phục được khách hàng. Nội dung hay nhiều hoặc hay ít tùy thuộc vào bình luận / tin nhắn vào bài viết nhiều hay ít.

    Tuy nhiên có bình luận là chứng tỏ nội dung của bạn được khách hàng chấp nhận. Hành động bình luận/ tin nhắn tốn thời gian và công sức nên nếu nội dung không hay, người ta không quan tâm thì người ta sẽ không bình luận( bỏ qua trường hợp bạn chạy quảng cáo tin nhắn mà khách bấm nhầm nhé).

    Như vậy nếu bạn thấy bình luận chứng tỏ nội dung của bạn đã từ mức chấp nhận được trở lên. Đối với độ tuổi từ 35 tuổi trở lên thì hành vi người ta càng ít bình luận mà chuyển sang nhắn tin trực tiếp vào fanpage, do đó bạn sẽ đếm cả tin nhắn lẫn bình luận nữa thì mới đúng.

    Nội dung càng hay khi hệ số Mức Độ Hay (ký hiệu là MDH) càng lớn, và lớn hơn 10%.
    Trong đó MDH = (số bình luận+ số tin nhắn)/ số like x 100%.
    Ví dụ như khi chạy được 100 like mà bạn có 10 bình luận thì vậy là tốt rồi. Còn nếu có 20 bình luận ( từ 20 người khác nhau, mỗi người được tính 1 lần bình luận, không tính hỏi đáp qua lại nhiều lần) thì nội dung càng hay.

    Ngoài ra việc có bình luận cũng chứng tỏ target có thể đi đúng hướng. Nếu bạn thấy với tỉ lệ bình luận như vậy đã đủ mang cho bạn đơn hàng có lãi rồi thì bạn sẽ không cần làm gì nữa.

    Tóm lại nếu thấy có bình luận thì bạn có thể xem như nội dung tạm được khách hàng chấp nhận. Bạn nên vui mừng vì nó tốt hơn hàng vạn lần so với trường hợp không có bình luận nào, không có tin nhắn luôn.
    Một nội dung càng hay thì càng làm cho số bình luận nhiều hơn, dẫn đến chi phí trên mỗi bình luận sẽ rẻ đi. Bởi vì chi phí trên mỗi bình luận được tính bằng:
    = số tiền chi tiêu/ số bình luận.

    Mà số tiền chi tiêu thì đã có trước, nên chỉ cần số bình luận nhiều hơn là chi phí trên mỗi bình luận sẽ rẻ đi. Nhiều bạn hiểu sai lầm là cứ bình luận vào là Facebook nó tính tiền thật ra nó đã tính tiền khi phân phối rồi nên càng nhiều tương tác, bình luận vào bài post thì bạn không tốn tiền gì thêm, mà sẽ làm chỉ số tốt hơn thôi.

    Bạn nên nhớ Facebook ưu tiên cho nội dung thu hút, với một nội dung hay thì Facebook ưu tiên cho nội dung đó phân phối, điều đó cũng có nghĩa là CPM của nó sẽ phải thấp hơn CPM của nội dung khác.

    Như vậy chúng ta có 3 dấu hiệu để nhận biết nội dung hay đó là:
    Bình luận: có
    Chi phí trên mỗi bình luận: rẻ hơn
    CPM: rẻ hơn

    3 chỉ số này bạn đều có thể dễ dàng lấy qua trình quản lý quảng cáo

    Bài viết đã quá dài, nếu mọi người còn quan tâm thì bình luận, thả tim cho mình lấy động lực viết tiếp nhé. Viết cái chủ đề này căng não lắm

    Bảo Kiếm

    Xem các bài viết khác của tôi:
    https://www.facebook.com/groups/congdongisocial/permalink/864055807083526/

    Facebook liên hệ

    #27813

    Nguyễn Trọng Thể

    Lực Mạnh Nguyễn

    #27814

    Jacky Dungcv

    Chuẩn. Thực ra bình luận m cũng inbox luôn. Nên cuối ngày chỉ đếm Inbox. Inbox và CPM, thêm cả lượt xem ảnh hoặc video nữa để làm căn cứ.

    #27815

    Thu Nguyễn

    .

    #27816

    Hanny Tu

    Kim Ngan Tran

    #27817

    Nguyễn Thanh Thiên

    Cám ơn anh

    #27818

    Hau Nguyen

    Quang Hoá

    #27819

    Trần Sơn

    .

    #27820

    Lợi Võ

    Cho chấm trc đọc lại

    #27821

    Nguyễn Khoa-Kas Nguyen

    .

    #27822

    Nguyễn Quang Trung

    Cảm ơn bài viết của anh ạ.
    Em cũng xin phép chia sẻ thêm: Với mỗi mục tiêu chạy của chiến dịch thì sẽ có các chỉ số chính và chỉ số phụ để đánh giá:
    Ví dụ chạy hình thức tương tác post thì có thể tính chi phí cho 1000 tiếp cận, Tỉ lệ bình luận/ tiếp cận, tỉ lệ tương tác/ tiếp cận
    Chạy Conversion thì có chi phí trên chuyển đổi, tỉ lệ click link, tỉ lệ chuyển đổi trên trang đích
    v.v

    #27823

    Hang Nguyen

    Tjk Sumap

    #27824

    Nguyễn Ngọc Linh

    Cơ mà có cmt mà ko ra đơn thì vấn đề nằm ở đâu anh. Em seeding các kiểu rồi

    #27825

    Thu Hiền

    .

    #27826

    Vũ Như Quỳnh

    Lan Anh Tran

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 43 bài viết)

Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.