CÔ BÁN CHÁO VÀ HIỆU ỨNG THẢ NEO 2 tiệm cháo có vị thế giống nhau, lượng khách đ

Order Taobao Diễn đàn CLB Doanh nhân trẻ CÔ BÁN CHÁO VÀ HIỆU ỨNG THẢ NEO 2 tiệm cháo có vị thế giống nhau, lượng khách đ

Chủ đề này bao gồm 1 phản hồi, có 2 voice, và đã được cập nhật lần cuối cùng cách đây khoảng  Nam Nguyen 3 tuần, 2 ngày trước.

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 7 bài viết)
  • Người viết
    Bài viết
  • #27728

    Taobao VN
    Thành viên

    CÔ BÁN CHÁO VÀ HIỆU ỨNG THẢ NEO

    2 tiệm cháo có vị thế giống nhau, lượng khách đến ăn giống nhau, chất lượng cháo như nhau. Nhưng nhờ bí quyết đơn giản này, doanh số bán hàng của tiệm B luôn cao hơn so với tiệm A???

    Trên mạng có truyền nhau câu chuyện về bí quyết kinh doanh luôn đạt doanh số cao hơn đối thủ của quán cháo B chỉ nhờ vào một câu nói của nhân viên bán hàng. Dưới đây chúng tôi sẽ trích đăng câu chuyện này:

    – Ở một thành phố nọ, có hai tiệm bán cháo có rất nhiều đặc điểm giống nhau như về vị trí địa lý, lượng khách đến ăn, chất lượng cháo và trình độ phục vụ của nhân viên…

    Nhìn vẻ ngoài thì cả hai tiệm đều đông khách như nhau, nhưng vào mỗi cuối ngày thì khi kết sổ, doanh số tiệm B luôn cao hơn doanh số tiệm A hàng trăm đô. Vì sao có sự khác biệt này? Nguyên nhân chỉ là khác nhau ở một câu nói của nhân viên phục vụ mà thôi.

    – Khi khách hàng vào tiệm A, cô phục vụ rất nhiệt tình mời chào, sau khi múc cháo vào tô, cô luôn hỏi: “Anh/chị có thêm trứng không ạ?” Có khách hàng trả lời có, có khách thì nói không, nói chung là mỗi nhóm một nửa.

    – Còn khi khách hàng vào đến quán B, cô phục vụ cũng nhiệt tình chào đón, nhưng khi múc cháo vào tô, cô lại hỏi: “Anh/chị thêm một trứng hay hai trứng ạ?”

    Người thích ăn trứng thì sẽ gọi hai trứng, người không thích ăn thì chỉ gọi một trứng. Cũng có người không thêm quả trứng nào, nhưng số này rất ít. Chính vì vậy, sau mỗi ngày kinh doanh, quán B đều bán được nhiều trứng hơn quán A, doanh số và lợi nhuận vì thế cũng cao hơn quán A.

    Trong tâm lý học có một cụm từ gọi là “HIỆU ỨNG THẢ NEO”: Khi một người đang trong quá trình ra quyết định thì tư duy của họ thường bị ảnh hưởng bởi thông điệp đầu tiên mà họ có được.

    Thông điệp đầu tiên này giống như chiếc neo được thả xuống biển vậy, nó cố định tư duy của chúng ta hướng về một nơi nào đó. Ở quán A, khách được hỏi để chọn giữa “Có” (thêm trứng) hay “không” và quán B thì “Thêm một” hay “hai trứng”.

    Vấn đề nằm ở chỗ đó, khi thông điệp đầu tiên này khác nhau, thì khách cũng sẽ bị ảnh hưởng và ra quyết định khác nhau.

    Câu chuyện này cho thấy sức mạnh của lời nói. Đặc biệt là trong giao tiếp kinh doanh, chỉ cần một chút khéo léo đã có thể tạo ra ưu thế so với đối thủ.

    Thay vì hỏi: “Anh/chị có mua không ạ?” Hãy hỏi: “Anh/chị định mua 1 cặp hay 1 lố ạ?”

    Thay vì mời: “Anh/chị có kêu thêm nước uống gì không?” Hãy hỏi: “Anh/chị dùng cà phê hay nước ép ạ?”

    ===> Bằng cách thức khéo léo và đơn giản này chắc chắn sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng.
    -st-
    #buianhgiap

    Facebook liên hệ

    #27730

    Nam Nguyen

    Mình đi ăn ghét nhất là gặp quán hỏi kiểu gài hàng thế này. Thời buổi này rồi khôn thế quê mình đầy.

    #27731

    Việt Thái

    Vào cafe có 3 size S M L nhưng nhân viên lúc nào cũng chỉ hỏi “ a dùng size M hay L ạ ?” , size S thực ra chỉ để PR bên ngoài kéo traffic , kiểu kinh doanh khôn lỏi này mình k thích lắm.

    #27732

    An Phong

    Ko thích bị hỏi kiểu tước đoạt tự do thế này :)))

    #27733

    An Phong

    Thay vì hỏi: a chị có mua ko ạ ?. Hãy hỏi a chị mua 1 hay 2 cái ?. Ông bán quan tài said

    #27734

    Trinh Thuy Quyen

    Cá nhân Tôi ko đồng ý với quan điểm trên của chủ hàng B. Phương án của họ hay nhưng với tư thế kiểu đẩy khách hàng vào sự lựa chọn bắt buộc(mặc dù họ vẫn có thể lựa chọn ko dùng thêm). Một kiểu kinh doanh khôn lõi, tôi thích cách hỏi của người A hơn. Bây giờ nhiều quán cafe, quán ăn họ dạy nhân viên vẫn hay dùng cách của người B chưa bao giờ khiến tôi hài lòng với câu nói đó

    #27735

    Dang Vu Hoang

    Nhân viên Highland toàn hỏi mình anh dùng size vừa hay size lớn ạ và luôn nhận đúng 1 câu trả lời của tôi size nhỏ em nhé 😅
    mình biết họ hỏi vậy mục tiêu là bán size vừa, kinh doanh mà

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 7 bài viết)

Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.