10 Bài toán cấp bách đặt ra cho Du lịch Việt Nam (by Trần Trọng Kiên) Có lẽ b

Order Taobao Diễn đàn Cộng đồng khởi nghiệp 10 Bài toán cấp bách đặt ra cho Du lịch Việt Nam (by Trần Trọng Kiên) Có lẽ b

Chủ đề này bao gồm 1 phản hồi, có 2 voice, và đã được cập nhật lần cuối cùng cách đây khoảng  Nguyen Thien Anh 1 tháng, 3 tuần trước.

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 3 bài viết)
  • Người viết
    Bài viết
  • #17805

    Taobao VN
    Thành viên

    10 Bài toán cấp bách đặt ra cho Du lịch Việt Nam

    (by Trần Trọng Kiên)

    Có lẽ bây giờ, nhiều bạn trẻ đã quen với khái niệm du lịch trekking (đi bộ dã ngoại) hay du lịch mạo hiểm, trải nghiệm, song không phải ai cũng biết loại hình này xuất hiện ở Việt Nam đã hơn 20 năm nay, và người “khai sáng” nó lại là một sinh viên trường Y mới tốt nghiệp khi đó. Sau khi hoàn thành 6 năm đèn sách ở ĐH Y khoa Hà Nội, anh bác sĩ trẻ Trần Trọng Kiên đã tạo bước ngoặt cho mình bằng việc thành lập Buffalo Tours vào năm 1994

    Hôm nay Buffalo Tour đã có trị giá hàng trăm triệu đô, nổi tiếng trong ngành du lịch toàn khu vực châu Á. Còn vị bác sĩ “bỏ việc” năm xưa, giờ đã là chủ tịch diễn đàn tư nhân về du lịch Việt Nam, thành viên quan trọng của tổ tư vấn cho chính phủ về kinh tế, tràn đầy khát khao làm chủ ngành du lịch 4.0, đưa toàn ngành du lịch Việt Nam tiến lên.

    Theo Trần Trọng Kiên, ngành du lịch Việt Nam năm nay đạt doanh thu cỡ 25 tỷ USD và với mức tăng trưởng khoảng 20-30%/năm thì sẽ đạt 100 tỷ, chiếm độ 25% GDP vào năm 2025-27 với khoảng 40 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa.

    Theo anh, vấn đề lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam là năng suất lao động ngành thấp. Trong tất cả các khâu từ tổ chức, vận hành, hạ tầng…. Bởi thế muốn tạo nên đột phá, cần phải sử dụng các giải pháp công nghệ đã có sẵn, tích hợp, kết nối, tạo ra những giá trị mới.

    Ngày 25/6/2019, tại buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB Ái Việt (một tổ chức phi lợi nhuận, được tạo ra để giúp đỡ các tài năng công nghệ gốc Việt ở nước ngoài trở về Việt Nam lập nghiệp) Trần Trọng Kiên đã công bố 10 cơ hội cho các giải pháp công nghệ du lịch Việt Nam cất cánh. Anh Kiên cho rằng những bài toán này đều không khó về mặt công nghệ, thế giới cũng đã có kinh nghiệm, nhưng cần phải làm nhanh, quyết liệt và quan trọng nhất là hiệu quả.

    Với địa vị của mình trong ngành du lịch Việt Nam, anh sẵn sàng kết nối các bạn khởi nghiệp với các khách hàng, các cơ quan chức năng, để tìm hiểu kỹ vấn đề. Cá nhân anh sẽ cùng đầu tư vào các giải pháp cho các bài toán 3 và 10.

    1. Local Guide connection

    Cầu: có 1 số lượng không nhỏ khách quốc tế đi lẻ, đi công tác, khách mời, khách Việt Nam như vậy tuy tỷ lệ ít hơn, nhưng cũng đang tăng dần, có nhu cầu tìm tourguide tại chỗ theo đúng sở thích của mình.

    Cung: có 25,000 hướng dẫn viên du lịch được đăng ký chính thức và khoảng 30,000 hướng dẫn viên địa phương.

    Cần có 1 giải pháp kết nối. Hiện đã có 1 vài site nhưng đều qui mô nhỏ ko phủ hết Việt Nam. Business model: ăn chia với các hãng lữ hành, hoặc charge khách trực tiếp. Data về HDV đã có sẵn, Hiệp hội sẵn sàng chia sẻ

    2. Virtual Lonely Planet

    Cầu: Khách outbound Việt Nam đang tăng rất nhanh, đạt con số hàng triệu. Thường đến những điểm khá nổi tiếng. Đa phần đến đâu đều rất cần nghe thông tin, nhưng còn phải selfy, hướng dẫn viên thường không làm xuể hoặc biết qua loa.

    Cung: App tự động xác định vị trí (qua GPS) và đọc thông tin về địa điểm bằng tiếng Việt. Thông tin này thì có đầy trên mạng. Khách có thể đọc trước hoặc tự tra cứu nhưng lười.

    Business model: ăn chia cùng hãng, hoặc cho download có phỉ (bản ko phí thì sơ sài)

    3. Vietnam Cultural Digital Asset

    Cầu: Nhà nước cần số hóa các tài sản văn hóa Việt Nam. Khách thăm quan cần trải nghiệm tốt hơn về các tài sản văn hóa. Ví dụ: bảo tàng Củ Chi, Đền Trần, Chùa Ba Chúc etc…

    Cung: hiện tại đang rất sơ sài

    Giải pháp: số hóa 3D kèm thuyết minh, khách có thể trải nghiệm trước khi đến. Business model: ăn chia tiền vé với nhà nước, cho quảng cáo trên hiện vật

    4. Pocket Hotel Manager

    Cầu: trong 10 năm gần đây, số phòng KS Việt Nam tăng gấp 6 lần. Chủ yếu ở phân khúc mini hotel. Các ông/bà chủ mới này hoàn toàn không có kinh nghiệm gì về quản lý khách sạn, cũng không đủ business để thuê quản lý

    Cung: rất ít, không ai đào tạo, nghề này đang rất hot.

    Giải pháp: Hotel in your pocket, kết nối các kênh mktg, phân dọn buồng, lễ tân, hướng dẫn ăn uống….

    Business model: cho thuê rẻ, mục tiêu chính là nắm được inventory phòng trống, sẽ kiếm được tiền từ các OTA.

    5. Robot dọn rác

    Cầu: rất nhiều điểm du lịch, đường phố, trông bẩn, nhếch nhác vì không có người dọn thường xuyên

    Giải pháp: camera tự động phát hiện rác hoặc do khách reprort, sử dụng robot hoặc điều công nhân vệ sinh đến dọn ngay

    6. Tour planner cho SME

    Cầu: Một kiểu ERP cho công ty lữ hành. TMC hoặc các công ty lớn đều đã có. Vietnam có khoảng 10,000 công ty du lịch nhỏ (doanh thu <10m, lợi nhuận tầm 200k-1m)

    Cung: Cần 1 giải pháp rẻ, cỡ 2-3k mua đứt hoặc cho thuê cỡ 50-100/tháng. (Kiểu phần mềm Misa cho du lịch).

    7. Customer feedback unified portal

    Cầu: hiện các hotel, các hãng du lịch phải gom review của khách hàng từ khoản gần 30 website nổi tiếng trên thế giới. Rất mất thời gian và không hiệu quả.

    Cung: cần có 1 module đi crown dữ liệu về, phân loại, sắp xếp, đánh giá,

    Business model: Ít nhất TMC (công ty của anh Kiên) sẽ muaJ

    8. Visa outbound

    Cầu: khách Việt đi du lịch làm visa rất mất thời gian, cần rất nhiều hồ sơ, mà phải nộp đi nộp lại cho hãng. Con số khách lên đến hàng triệu

    Cần 1 giải pháp số hóa hồ sơ visa, phù hợp với yêu cầu của từng nước, liên thông được với các hệ thống của đại sứ quán nước cấp visa.

    Hiện đã có 1 số công ty nước ngoài vào Việt Nam, nhưng thị trường vẫn còn rộng

    9. Airport landing slot balancing

    Cầu: hiện tại vấn đề lớn nhất của du lịch Việt Nam là các sân bay quá tải. TSN đã bị vượt gấp đôi. Sân bay Long Thành thì còn lâu mới xong. Có 1 vấn đề là các hãng du lịch -> hàng không thường thiết kế tour đi và đến cùng 1 kiểu (copy lẫn nhau) nên cứ đi là đến HN về là HCM hay là đến HCM thì về cũng HCM nên càng quá tải. Trong khi đó các sân bay lân cận như Cần Thơ, Biên Hòa (HCM), hoặc Vân Đồn, Thọ Xuân (Hanoi) đều vẫn có thể dùng được.

    Cung: cần có giải pháp balancing giữa các sân bay để các hãng hàng không có thể lựa chọn điểm cất/hạ cánh có chi phí thấp nhất. Hiện tất cả các dữ liệu sân bay đều đã có.

    10. Ofo Việt Nam

    Cầu: Việt Nam chắc chắn sẽ cấm xe buýt du lịch đi vào trong các điểm du lịch, các trung tâm thành phố

    Cung: một giải pháp như Ofo cho xe đạp/scooter/ cho các điểm du lịch

    Các Startup quan tâm biết nơi gõ cửa để gọi vốn rồi đó!

    Ai quan tâm vấn đề 1 thì có thể liên hệ vvs mình hợp tác đi gặp Cá Mập – Ông Bụt nha 😉

    Chúc các startup thành công!

    Facebook liên hệ

    #17807

    Nguyen Thien Anh
    #17808

    Nguyễn Cường

    Số 8. @@ chỉ cần tiền và đội ngoại giao.

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 3 bài viết)

Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.